Mặc dù hiệu năng rất ấn tượng, nhưng vẫn còn nhiều lỗi cần được sửa chữa.
Công nghệ nâng cấp hình ảnh XeSS 2 của Intel đã chính thức trở lại sau một thời gian bị vô hiệu hóa, hứa hẹn là đối thủ cạnh tranh trực tiếp với DLSS 3 của NVIDIA. Phiên bản mới này được tích hợp trong bản cập nhật driver mới nhất, giúp khắc phục các lỗi nghiêm trọng trước đó. Đội ngũ của Digital Trends đã có cơ hội trải nghiệm XeSS 2 trên card đồ họa Arc B580 với tựa game F1 2024 để đánh giá hiệu suất của công nghệ này.
XeSS 2 không chỉ kế thừa khả năng nâng cấp hình ảnh từ phiên bản trước mà còn bổ sung tính năng giảm độ trễ XeLL và khả năng tạo khung hình, tương tự công nghệ trên DLSS 3. Hiệu suất của XeSS 2 trên F1 2024 rất ấn tượng, khi kích hoạt ở chế độ Hiệu suất, tốc độ khung hình tăng lên đáng kể, giúp card đồ họa Arc B580 hoạt động mạnh mẽ hơn.
Chất lượng hình ảnh khi sử dụng XeSS 2 cũng được cải thiện đáng kể, tuy nhiên vẫn còn một số lỗi nhỏ như hiện tượng giật hình ở tên của các xe đua. Mặc dù hiệu năng ấn tượng, XeSS 2 vẫn còn tồn tại một số lỗi như treo game khi bật/tắt tính năng và giảm hiệu năng khi kích hoạt tạo khung hình.
Hiện tại, XeSS 2 chỉ hỗ trợ duy nhất F1 2024, tuy nhiên hy vọng Intel sẽ khắc phục các lỗi và mở rộng hỗ trợ cho nhiều tựa game khác. Với tiềm năng đã thể hiện, XeSS 2 có thể trở thành đối thủ đáng gờm của DLSS 3 nếu được hoàn thiện tốt hơn.
Công nghệ nâng cấp hình ảnh XeSS 2 của Intel, được kỳ vọng là đối thủ cạnh tranh trực tiếp với DLSS 3 của NVIDIA, đã chính thức trở lại sau một thời gian ngắn bị vô hiệu hóa. Phiên bản mới được tích hợp trong bản cập nhật driver mới nhất, hứa hẹn khắc phục các lỗi nghiêm trọng trước đó. Đáng chú ý, đội ngũ của Digital Trends đã có cơ hội trải nghiệm XeSS 2 trên card đồ họa Arc B580 với tựa game F1 2024 để đánh giá thực lực của công nghệ này.
Thử nghiệm thực tế công nghệ XeSS 2 của Intel
Cụ thể, XeSS 2 không chỉ kế thừa khả năng nâng cấp hình ảnh từ phiên bản tiền nhiệm mà còn được bổ sung tính năng giảm độ trễ XeLL (tương tự Reflex của NVIDIA) và đặc biệt là khả năng tạo khung hình (frame generation), tương tự công nghệ trên DLSS 3. Mặc dù Intel đã cam kết hỗ trợ tạo khung hình cho nhiều tựa game khác như Marvel Rivals và Assassin’s Creed Shadows trong tương lai, hiện tại tính năng này mới chỉ có mặt trên F1 2024.
Kết quả thử nghiệm cho thấy XeSS 2 mang lại hiệu năng ấn tượng, đặc biệt trên F1 2024. Với cài đặt Ultra High và Ray Tracing ở độ phân giải 4K, Arc B580 chỉ đạt 29 fps. Tuy nhiên, khi kích hoạt XeSS 2 ở chế độ Hiệu suất (Performance), tốc độ khung hình tăng vọt lên 95 fps, gấp hơn ba lần so với ban đầu. Ở độ phân giải thấp hơn, XeSS 2 thậm chí còn đạt được tốc độ khung hình ba chữ số, một kết quả đáng kinh ngạc đối với card đồ họa tầm trung như Arc B580. Mức tiêu hao hiệu năng khi kích hoạt tạo khung hình cũng được đánh giá là khá thấp.
Chất lượng hình ảnh khi sử dụng XeSS 2 cũng được cải thiện đáng kể so với các phiên bản DLSS 3 ban đầu, tuy nhiên vẫn còn một số lỗi nhỏ như hiện tượng giật hình ở tên của các xe đua.
Mặc dù hiệu năng ấn tượng, XeSS 2 vẫn còn tồn tại nhiều lỗi. Việc bật/tắt tính năng này thường gây ra hiện tượng treo game trong vài giây, thậm chí là treo hoàn toàn khi tắt tính năng tạo khung hình (XeSS-FG) trong F1 2024. Ngoài ra, việc kích hoạt XeSS-FG đôi khi còn làm giảm hiệu năng game đáng kể.
Hiện tại, việc XeSS 2 mới chỉ hỗ trợ duy nhất F1 2024 cũng là một hạn chế lớn. Hy vọng Intel sẽ sớm khắc phục các lỗi hiện tại và mở rộng hỗ trợ cho nhiều tựa game hơn trong thời gian tới. Với tiềm năng đã được thể hiện, XeSS 2 hoàn toàn có thể trở thành đối thủ lớn của DLSS 3 nếu được hoàn thiện tốt hơn.
Theo: Digital Trends